Tuesday, March 06, 2007

16. மேல்மாடி (All about Brain)

விமர்சனம் செய்கிறவர் நண்பர் ஞானசேகர். நன்றி!

மூளையின் மகத்துவம் அறிய பியானோ வாசித்துப் பாருங்கள்.
-யாரோ

டினோஸர்களில் சில இனங்கள் அழிந்ததற்குக் காரணம் மூளையின் உயரமே.- அறிவியல் ஆராய்ச்சி
-----------------------------------------------------------
புத்தகம்: மேல்மாடி (All about Brain)
ஆசிரியர்: ஜி.எஸ்.எஸ்
விலை: 60 ரூபாய் (!!!)
மொழி: தமிழ்
வெளியிட்டோர்: நலம் (கிழக்கு பதிப்பகம்)
-----------------------------------------------------------
வழக்கம்போல் ஆசிரியரைப் பற்றி நான் ஒன்றும் சொல்லப் போவதில்லை. எனக்கும் இவரைத் தெரியாது. தெரிந்தவர்கள் பகிர்ந்து கொள்ளுங்கள்.

"மனமும் இதுதான். மனச்சாட்சியும் இதுதான். மனிதனைப் பொறுத்தவரை எல்லாமுமாக இருப்பது மூளை" என்று இப்புத்தகத்தின் பின் அட்டையில் எழுதி இருந்தது; வாங்கிவந்துவிட்டேன். ஆசிரியர் தெளிவாய் இருக்கிறார்; புத்தகமும் தெளிவாய் இருக்கும் என்ற நம்பிக்கையில். என் நம்பிக்கை வீண்போகவில்லை; தெளிவாகக் குழம்பிப் போனேன். "இதயத்தைச் சமாதானப் படுத்துவதைவிட மூளைக்கு அடிமையாவதே உத்தமம்" என்று எனது சிறுகதை ஒன்றில் நான் குழப்பி இருந்த இந்த விசயத்தை, இந்தியன் திரைப்பட வசனத்தில்மூலம் விளக்கி இருந்தார் ஆசிரியர். "காட்டிகொடுன்னு மூளை சொல்லுது. ஆனா வேணாம்னு இந்தப் பாழாப்போன மனசு தடுக்குதே""எனக்கு மனசு, மூளை ரெண்டுமே ஒண்ணுதான்".

புத்தகத்தின் தலைப்பைப் போல, மூளையைப் பற்றி பெரும்பாலும் எல்லா விசயங்களையும் தமிழில் பல உதாரணங்களுடன் சுவாரஸ்யமாக சொல்லி இருக்கிறார் ஆசிரியர். டிவி பார்ப்பது, நீதிமன்றத்தில் சாட்சி சொல்வது, தூக்கத்தில் நடப்பது, ஞாபகமறதி, கோமா, டவுன் சின்ட்ரோம் என்று ஏன் எதற்கு எப்படி எது எங்கே என்று பல கேள்விகளுக்கு விடை செல்ல முயலும் புத்தகம் என்பதால், எனக்கு எப்படி விமர்சனம் எழுதுவது என்று தெரியவில்லை. தமிழில் இதுபோன்ற புத்தகங்கள் வரவேற்கப்பட வேண்டும் என்பதற்காக என் (எங்கள்) வழியே ஒரு எளிய அறிமுகம் இது.

அரைகுறை அறிவியல் எனக் கிண்டல் செய்யப்படும் Phrenology பற்றி, இப்புத்தகம் மூலம்தான் நான் தெரிந்து கொண்டேன். இதை வைத்துக் கொண்டு என்ன செய்வது என்று நினைப்பவர்கள் Left - Right Brain Theory படித்துப் பாருங்கள்; பலம் - பலவீனம் பட்டியலிட்டுப் பாருங்கள்.

ஞாபகமறதி அதிகம் என்று அடிக்கடி வருத்தப்பட்ட எனக்கு இப்புத்தகம் ஒரு நல்ல புத்துணர்வு கொடுத்தது. அறியாமை அவிழ்ந்தபோது நம்பிக்கை விடுபட்டது. ஆளவந்தான், குடைக்குள் மழை தவிர மற்ற சில தமிழ் சினிமாக்களில் சீரழிக்கப்பட்ட Schizophrenia பற்றி ஆசிரியர் ஒன்றும் எழுதாமல் போனதில் ஒரு சிறு வருத்தம். மற்றபடி தமிழில் ஒரு நல்ல அறிவியல் புத்தகம்.

Euphoria பற்றி குறிப்பிடும்போது ஆசிரியர் சொல்கிறார், "அர்த்தமே இல்லாமல் எல்லாவற்றிற்கும் மயிர்கூச்செரிந்து பரவசப்படும் ஒருவரை யாரும் நோயாளியாகக் கருதுவதில்லை".

-ஞானசேகர்

1 comment:

J S Gnanasekar said...

Left - Right Brain Theory க்கான சுட்டி: http://bama.ua.edu/~st497/pdf/rightorleftbrain.pdf

- ஞானசேகர்